Văn hóa kinh doanh là gì? Văn hoá kinh doanh là toàn bộ các giá trị vật chất và các giá trị tinh thần do chủ thể kinh doanh sáng tạo và tích lũy qua công đoạn hoạt động bán hàng…là văn hóa của một lĩnh vực đặc thù tồn tại trong xã hội. Hãy cùng tìm hiểu về văn hóa kinh doanh là gì qua bài viết này nhé!!!
Mục Lục
Văn hoá kinh doanh là gì?
+ Theo nghĩa rộng
Văn hoá kinh doanh là toàn bộ các giá trị vật chất và các giá trị tinh thần do chủ thể kinh doanh sáng tạo và tích lũy qua công đoạn hoạt động bán hàng, trong sự tương tác giữa chủ thể bán hàng với môi trường kinh doanh.
+ Theo nghĩa hẹp
Văn hóa bán hàng là một hệ thống các giá trị, các chuẩn mực, các quan niệm và hành vi do chủ thể bán hàng tạo ra trong quá trình bán hàng, được thể hiện trong cách cư xử của họ với xã hội, tự nhiên ở một cộng đồng hay một khu vực.
Xem thêm Bí kíp học tiếng Pháp du lịch nhanh chóng hiệu quả
Đặc trưng của văn hoá kinh doanh
Văn hóa kinh doanh chính là văn hóa của một lĩnh vực đặc thù tồn tại trong xã hội, nó là một bộ phận của một nền văn hóa dân tộc, xã hội. Chính vì vậy mà nó cũng mang những độc nhất chung của văn hóa, cụ thể những riêng biệt đó là:
– Mang tính tập quán: Hệ thống những giá trị của văn hóa bán hàng sẽ quy định các hành vi được hay là không được trong một xã hội nhất định. Các tập quán này sẽ cần được khuyến khích và cần được phát triển bởi nó có mang những nét văn hóa good đẹp của quốc gia cũng giống như cung cấp văn hoá tốt đẹp của công ty.
– Mang tính cộng đồng: Văn hóa bán hàng bao gồm có các hoạt động mang tính chất đặc trưng với mục tiêu là lợi nhuận và đáp ứng được các đòi hỏi của những người dùng. Chính thế nên mà văn hoá kinh doanh không thể tự hiện hữu mà nó như là một sự quy ước chung trong một cộng đồng xã hội mà những thành viên trong một cộng đồng người cùng phải tuân theo một cách rất tự nhiên và không ép buộc.
– Mang tính dân tộc: đây chính là một đặc trưng tất yếu của văn hoá kinh doanh, bởi vì bản thân văn hoá bán hàng chính là một bộ phận có nằm trong văn hoá dân tộc. Khi những giá trị của văn hoá dân tộc đã được thẩm thấu vào trong tất cả những hoạt động bán hàng thì sẽ tạo nên nếp suy nghĩ và tạo nên những cảm nhận chung của những người có làm bán hàng trong cùng một dân tộc.
Xem thêm Việc làm thêm cho du học sinh Pháp cần nên biết
– Mang tính chủ quan: riêng biệt này được truyền tải thông qua những việc các chủ thể không giống nhau sẽ có những suy nghĩ, có những nhận xét không giống nhau về cùng một sự việc và cùng một hiện tượng kinh doanh.
– Mang tính khách quan: Do đã được hình thành trong toàn công đoạn với sự tác động của những yếu tố bên ngoài như là xã hội, lịch sử, hội nhập,…cho nên tính khách quan sẽ hiện hữu với chính các chủ thể kinh doanh. Có các giá trị của văn hoá bán hàng buộc các chủ thể bán hàng sẽ phải chấp thuận chứ họ không thể biến đổi chúng theo những ý mong muốn chủ quan.
Mang tính kế thừa: Ở trong quá trình kinh doanh thì mỗi thế hệ sẽ có cộng thêm những đặc trưng riêng biệt của mình vào trong hệ thống văn hoá bán hàng trước khi tiến hành truyền lại cho các thế hệ sau. Và thời gian qua đi thì dưới sự sàng lọc sẽ khiến cho những giá trị của những văn hoá kinh doanh sẽ trở nên giàu có, đa dạng và tinh khiết hơn
Cách xây dựng văn hóa kinh doanh trong doanh nghiệp
Để xem xét, đánh giá văn hóa bán hàng của công ty, ta có thể xem xét trên các phương diện:
- Các nhân tố văn hóa lãnh đạo chọn lựa áp dụng cho công ty: tri thức, kiến thức bán hàng, các giá trị văn hóa truyền thống, các hoạt động tinh thần,…
- Sản phẩm, giá trị tạo ra bởi hoạt động bán hàng: nguyên tắc kinh doanh, mô hình kinh doanh, giá trị mang đến cho nhân viên, giá trị mang đến cho khách hàng, trách nhiệm đối với xã hội,…
Và các yếu tố cấu thành văn hóa kinh doanh là triết lý kinh doanh, đạo đức kinh doanh, văn hóa doanh nghiệp, văn hóa người kinh doanh và văn hóa xử sự trong hoạt động kinh doanh.
- Triết lý kinh doanh: là những tư tưởng triết học được chủ thể bán hàng đưa rõ ra để chỉ đạo, định hướng cho tư duy và hành động cho đội ngũ nhân viên trong doanh nghiệp.
- Đạo đức kinh doanh: là các tiêu chuẩn đạo đức được đưa vào hoạt động bán hàng nhằm kiểm soát hành vi đồng thời xoay chỉnh, nhận xét, hướng dẫn hành vi của chủ thể bán hàng.
Xem thêm Những lỗi khi học tiếng Pháp bạn cần nên chú ý
Tạm kết
Bài viết trên sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về văn hóa kinh doanh là gì cực kỳ bổ ích. Nếu như trong quá trình xem bài viết có bất cứ thắc mắc nào thì đừng ngại để lại phía bên dưới bài viết một comment để cùng mình giải đáp nhé!!!
Nhật Minh-Tổng hợp và bổ sung
Nguồn tham khảo: (vtv.vn, luatminhkhue.vn, vietnambiz.vn, luatduonggia.vn)